Phân hữu cơ và phân vô cơ

Ưu và nhược điểm phân hữu cơ và phân vô cơ

Một cuộc tranh luận sôi nổi sẽ nổ ra khi hỏi bất cứ người nông dân hay người làm vườn nào xem họ thích phân bón hữu cơ hay vô cơ. Tuy nhiên, nếu bạn có thể hỏi những cây trồng của mình câu hỏi tương tự, bạn sẽ không tìm thấy sự khác biệt nào - điều cơ bản đó là chất dinh dưỡng trong mỗi loại phân. phân hữu cơ hay phân vô cơ

Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể giữa phân bón hữu cơ và hóa học về khả năng cung cấp chất dinh dưỡng và tác động lâu dài đối với đất, cây trồng và môi trường.

Phân hữu cơ

Thuật ngữ "hữu cơ" hay "tự nhiên" trong trường hợp này có nghĩa là sản phẩm được xử lý tối thiểu và các chất dinh dưỡng vẫn ở dạng tự nhiên thay vì được chiết xuất và tinh chế.

Phân hữu cơ thường được làm từ các chất thải động vật, thực vật hoăc khoáng chất dạng bột, ví dụ phân gà, bò, bột xương (bone meal), rong biển (seaweed). Phân hữu cơ có thể được xử lý ở nhà máy hoặc trang trại.

Ngày nay, có nhiều sản phẩm phân hữu cơ cao cấp được thêm những thành phần tự nhiên khác; chẳng hạn bột lông chim/gà (feather meal) giúp tăng đạm (Nitơ), bột xương (bone meal), đá photphat tự nhiên giúp tăng lân (Photpho), bột cá (fish meal), máu và xương (blood and bone) giúp tăng cả đạm và lân; giúp cho tỷ lệ NPK cao như là phân vô cơ.

Những lợi thế phân hữu cơ:

  • Ngoài việc giải phóng các chất dinh dưỡng, phân hữu cơ cải thiện cấu trúc đất và làm tăng khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng. Theo thời gian, phân bón hữu cơ sẽ làm cho đất và cây mạnh khỏe.
  • Bởi vì đặc tính giải phóng chất dinh dưỡng chậm nên rất khó bị tình trạng thừa phân bón (và thậm chí gây hại) cho cây trồng.
  • Có rất ít nguy cơ tích tụ hóa chất và muối độc hại có thể gây chết cây.
  • Phân hữu cơ có thể tái tạo, phân hủy sinh học, bền vững và thân thiện môi trường.
  • Các chất dinh dưỡng tránh bị rỉ ra ngoài.
  • Tăng sản lượng, tăng sức đề kháng sâu bệnh, tăng sự phát triển của rễ.

Những điểm yếu của phân hữu cơ:

  • Các vi sinh vật được đòi hỏi giải phóng chất dinh dưỡng vào đất. Vì chúng cần hơi ấm và độ ẩm để thực hiện công việc của chúng, hiệu quả của phân bón hữu cơ bị hạn chế theo mùa. Tuy nhiên tin tốt là các vi sinh vật này có được năng lượng từ phân hủy thực vật và động vật, cho nên một lần sử dụng phân bón hữu cơ sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho đất.
  • Phân hữu cơ phân hủy vào đất theo nguyên tắc tự nhiên, vì vậy chúng có thể không giải phóng dinh dưỡng ngay khi bạn cần. Bạn phải kiên nhẫn, bạn sẽ không thấy sự cải thiện sau một đêm. Thực tế, bạn có thể thấy sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cho cây trồng trong những tháng đầu tiên cho đến khi đợt phân hủy đầu tiên. Hãy đợi, bạn chắc chắn sẽ được thưởng.
  • Tỷ lệ chất dinh dưỡng thường không biết chắc và thường thấp so với phân hóa học. Tuy nhiên một vài sản phẩm phân hữu cơ có tỷ lệ chất dinh dưỡng cao.

Phân hóa học

Phân bón hóa học (hay còn gọi là phân vô cơ, tổng hợp) được tinh chế để lấy các chất dinh dưỡng và liên kết chúng theo tỷ lệ cụ thể cùng với các chất độn hóa học khác. Những sản phẩm này có thể được làm từ dầu mỏ, đá hoặc thậm chí từ nguồn gốc hữu cơ.

Những lợi thế phân vô cơ:

  • Vì các chất dinh dưỡng có sẵn cho cây ngay, nên hiệu quả xảy ra trong vài ngày.
  • Phân hóa học được phân tích cao để tạo ra tỷ lệ chính xác của các chất dinh dưỡng mong muốn vd tỷ lệ NPK 10:10:10 hoặc 15:15:15.
  • Giá rẻ.

Những điểm không tốt của phân vô cơ:

  • Phân bón hóa học chủ yếu được làm từ các nguồn không thể tái tạo, bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch.
  • Phân vô cơ giúp cây phát triển nhưng không làm gì để giúp duy trì đất tốt. Các chất độn không thúc đẩy sự sống hoặc sức khỏe của đất. Trên thực tế không thay thế nhiều nguyên tố vi lượng dần cạn kiệt do trồng cây nhiều lần, dẫn đến thiệt hại lâu dài cho đất.
  • Bởi vì các chất dinh dưỡng có sẵn dẫn đến nguy cơ thừa phân bón. Điều này không những giết chết cây mà còn làm đảo lộn toàn bộ hệ sinh thái xung quanh.
  • Phân bón hóa học có xu hướng trôi qua khỏi cây trồng, đòi hỏi phải bón bổ sung.
  • Bón đi bón lại phân hóa học có thể dẫn đến sự tích tụ độc hại của các hóa chất như asen, chì trong đất. Những hóa chất độc hại này cuối cùng có thể xâm nhập vào trái cây và rau quả của bạn.
  • Sử dụng phân bón vô cơ lâu dài có thể thay đổi độ pH của đất, làm đảo lộn hệ sinh thái vi sinh vật có lợi, làm tăng sâu bệnh và thậm chí góp phần giải phóng khí thải nhà kính.

Lựa chọn là ở bạn. Nếu bạn muốn sống hòa hợp với thiên nhiên và cải thiện lâu dài cho đất trồng cho các thế hệ mai sau, phân bón hữu cơ vượt trội hơn phân hóa học.

Chia sẻ bài viết